วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โหราจารย์และตำราอ้างอิงในบล็อก "โหรพิเภก"

เขียนพยากรณ์มาหลายตอนแล้ว บางท่านคงสงสัยว่า ผมศึกษาวิชาโหราศาสตร์ไทยจากโหราจารย์ท่านใด ทำไมผมถึงไม่เคยเอ่ยถึงอาจารย์ของผมเลย ?

คืออย่างนี้ครับ เนื่องจากผมมีเวลาน้อยแต่ภาระหน้าที่มาก ไม่สามารถไปลงทะเบียนเรียนกับสำนักใดๆได้เลย เห็นแต่ละคนร่ำเรียนกันใช้เวลาเป็นปี ผมก็เลยได้แต่ซื้อตำรับตำรามาศึกษาด้วยตนเองครับ ตามคติที่ว่า "อัตตานัง ทมยันติ ปัณฑิตา" แปลว่า บัณฑิตย่อมเป็นผู้ฝึกฝนตนเอง

การเลือกตำราในการศึกษา มีผลอย่างยิ่งกับแนวคิดที่มีต่อวิชาโหราศาสตร์ไทย ถ้าเลือกตำราที่อ่านแล้วมีเหตุมีผล ก็จะทำให้เป็นนักพยากรณ์ที่พยากรณ์อย่างมีเหตุมีผลมีหลักเกณฑ์ตามไปด้วย ในทางกลับกัน ถ้าเลือกตำราที่ไม่มีเหตุผลประกอบ การศึกษาก็อาจจะต้องใช้วิธีการท่องจำเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดการเบื่อหน่ายได้ง่ายๆเพราะเราไม่สามารถจำกฎเกณฑ์ต่างๆได้ทั้งหมดหรอกครับ

ส่วนตำราหรือคัมภีร์ที่มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ผมสามารถพยากรณ์เรื่องราวต่างๆได้อย่างละเอียดรอบคอบและรัดกุมมีดังนี้ครับ

๑. คัมภีร์โหราศาสตร์ไทยมาตรฐานฉบับสมบูรณ์



ของหลวงวิศาลดรุณกร (อั้น สาริกบุตร) ผมได้ใช้คัมภีร์สุริยยาตรในเล่มนี้สำหรับการคำนวณสมผุสหรือตำแหน่งของดวงดาวต่างๆบนวงโคจรของระบบสุริยจักรวาลในการจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ "พิเภก ๒๕๕๖" และนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ผมสามารถผูกดวงหรือการคำนวณสมผุสได้อย่างรวดเร็วทันใจตลอดจนเข้าใจการโคจรของดวงดาวต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในตำรายังมีการรวบรวมคัมภีร์หลายประเภทเข้ามาไว้ด้วยกัน สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้ทันทีที่ต้องการ

หมายเหตุ ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่นี่ครับ (ค่าลงทะเบียน 600บาท)
 https://docs.google.com/file/d/0B6b-bEIWxDZPUmpWRm9TNGg3aUU/edit


๒. ปฐมภาค ปัจฉิมภาคแห่งโหราศาสตร์ และการพยากรณ์จรโดยพิศดาร



ของ "พลูหลวง" ทั้งสามเล่มนี้ เป็นแนวคิดของโหราศาสตร์ไทยสมัยใหม่ ช่วยให้ผมได้ศึกษาโหราศาสตร์ไทยอย่างมีขั้นตอน ไม่หลงไปในบางเรื่องที่ดูจะไม่ค่อยสมเหตุสมผลนัก แต่ก็ยังมีการสอนกันอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งสามเล่มนี้ ยังมีการยกตัวอย่างดวงชะตาของบุคคลต่างๆมากมายทั้งบุคคลธรรมดาและที่มีชื่อเสียงเพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลทางสถิติที่เชื่อถือได้


๓. โหราศาสตร์ไทยมาตรฐานว่าด้วยเคล็ดลับการพยากรณ์



ของ อาจารย์ ส. ไชยนันทน์ เล่มนี้เป็นการสรุปกฎเกณฑ์ทางโหราศาสตร์เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานมาบ้างแล้ว ที่สำคัญคือมีการรวบรวมคำพยากรณ์แยกเป็นกรณีต่างๆเช่น ดาวกระทบกับราศี ดาวกระทบกับเรือนชะตา และดาวจรกระทบดาวกำเนิด


๔. โหราศาสตร์ไทยชั้นสูง เรื่องฤกษ์และการให้ฤกษ์ การคำนวณดวงพิชัยสงคราม



ของอาจารย์สิงห์โต สุริยาอารักษ์ เล่มนี้ทำให้ผมเรียนรู้เรื่องฤกษ์โดยละเอียด มีเคล็ดลับมากมายในการเลือกฤกษ์ ที่สำคัญที่สุดคือ ทำให้ผมทราบว่าไม่มีวันไหนที่ฤกษ์ไม่ดี มีแต่เหมาะหรือไม่เหมาะเท่านั้น เพราะฤกษ์ทุกฤกษ์มีความเหมาะสมในการใช้แตกต่างกัน


ยังมีตำราเล่มอื่นๆที่ผมใช้ศึกษา รวมถึงนิตยสารรายปักษ์ รายเดือน และรายปี ที่โหราจารย์หลายๆท่านได้เขียนบทความพยากรณ์ไว้ และได้แทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเอาไว้ บางเรื่องก็สามารถนำไปใช้ได้เป็นอย่างดี

ถ้าจะถามผมว่า ตกลงผมเป็นลูกศิษย์ของโหราจารย์ท่านใดกันแน่ ผมขอตอบว่าทุกท่านที่เขียนตำราหรือบทความให้ผมอ่านนั่นแหละ ซึ่งมีเยอะแยะมากมาย

แต่ถ้าจะให้ผมยกย่องท่านใดเป็นพิเศษ สำหรับผม ผมยกให้ทั้งสี่ท่านที่ผมกล่าวมาเป็นปรมโหราจารย์ของผมครับ ถึงแม้ว่าผมจะไม่เคยได้พบกับท่านก็ตามที และถึงแม้ว่าท่านทั้งสี่ไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้ว แต่ท่านก็ยังอยู่ในดวงใจผมครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น