วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

เทคโนโลยี : ศาสตร์การตั้งชื่อ

 เมื่อตอนที่ผมอายุย่างเข้าวัยเบญจเพศ คุณพ่อท่านคงจะเป็นห่วงผมมาก กลัวจะเป็นอันตราย หรือประสบเคราะห์กรรมอะไรบางอย่าง เนื่องจากความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ถึงขนาดขอร้องให้ผมไปเปลี่ยนชื่อ ตามที่หมอดูท่านหนึ่งทักมา เพราะผมกำลังจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศหลายสิบวัน แต่ผมก็ไม่ได้เปลี่ยนชื่อตามที่ท่านร้องขอด้วยความเป็นห่วงแต่อย่างใด และยังคงตั้งหน้าตั้งตาเดินทางไปด้วยความภาคภูมิใจ ...

หลังจากกลับมาถึงเมืองไทยแล้วแบบไม่มีร่องรอยขีดข่วนใดๆทั้งสิ้น ผมพบว่า วัยเบญจเพศของผมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เชื่อกัน กลับเป็นช่วงที่ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองดีเสียอีก แต่เรื่องของการเปลี่ยนชื่อนั้น ก็ยังเป็นปมอยู่ในใจว่าจะเปลี่ยนดีไหมหนอ มาจนถึงปัจจุบัน ...

ช่วงที่ผมศึกษาโหราศาสตร์ไทยจากตำราเล่มเก่าๆในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ก็ได้พบศาสตร์การตั้งชื่อ ผสมปนเปกันไปด้วย ทำให้ต้องหาความรู้เพิ่มเติม แล้วก็ได้ข้อสรุปว่า ผมไม่ควรเปลี่ยนชื่อเพราะว่าชื่อของผมมันดีอยู่แล้ว ส่วนหมอดูท่านนั้น จริงๆแล้วท่านต้องการให้ผมทำพิธีสะเดาะเคราะห์เพื่อหวังผลอะไรบางอย่าง ซึ่งผมก็ได้ปฏิเสธไปด้วยความเป็นนักศึกษาวิทยาศาสตร์ที่ไฟกำลังลุกโชน

ผมได้ความรู้เพิ่มเติมจากเหตุการณ์ครั้งนั้นเกี่ยวกับการตั้งชื่อว่า ศาสตร์การตั้งชื่อของไทยที่นิยมกัน มี 3 ศาสตร์ที่ควรศึกษาไว้ ได้แก่

1. ทักษา จะใช้วันเกิดในสัปดาห์เป็นตัวกำหนดว่า อักษรตัวแรกของชื่อควรจะเป็นอักษรอะไร หรือไม่ควรเป็นตัวอักษรใด


2. อายตนะ เป็นการนำตัวอักษรทุกตัวของชื่อมาคำนวณเกณฑ์ดีหรือร้าย ตามกำลังของดาวเคราะห์(ศึกษาเพิ่มได้จากตำราโหราศาสตร์ไทย)


3. เลขศาสตร์ นอกจากการใช้ตัวอักษรของชื่อทุกตัว(รวมทั้งภาษาอังกฤษด้วย)มาคำนวณตามกฎเกณฑ์แล้ว ยังมีการนำตัวอักษรของนามสกุลมาร่วมด้วย เพื่อหาผลสรุปรวมว่าจะตกอยู่ในเกณฑ์ดีหรือร้ายกันแน่


แต่เมื่อผมไปส่องดูตามเว็บต่างๆ กลับพบว่า บางเว็บใช้ทักษาอย่างเดียว บางเว็บใช้เลขศาสตร์อย่างเดียวเช่นกัน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ถ้าชื่อใดได้เกณฑ์ดีตามหลักทักษา แต่อาจได้เกณฑ์ร้ายตามหลักเลขศาสตร์ แล้วจะหาข้อสรุปได้อย่างไร ?

คำตอบโดยหลักการที่ดีที่สุด การตั้งชื่อก็ควรจะได้เกณฑ์ดีตามหลักทั้ง 3 ศาสตร์ จริงไหม ?

แต่การคำนวณตามหลักทั้ง 3 ศาสตร์ ก็มีขั้นตอนที่ยุ่งยากพอสมควร ดังนั้น ผมจึงทำแอปขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือในการวิเคราะห์ชื่อตามหลักการทั้งหมดนี้ ชื่อว่า "ขนานนาม" ซึ่งจะมีการวิเคราะห์ถึงเกณฑ์ดีหรือร้ายตามที่กล่าวมาอย่างครบถ้วน ดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้บนระบบแอนดรอยด์ ที่ ...

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.pipeksoftware.khanannam






นอกจากการวิเคราะห์แล้ว ในแอปก็มีตำราแบบ eBook ให้ศึกษา มีฐานข้อมูลเก็บรายชื่อที่ได้เกณฑ์ดีทุกหลักการ ไม่ใช่ดีแต่เพียงหลักการเดียว และมีฟังก์ชันช่วยการตั้งชื่อให้เหมาะสมตามวันเกิดของสัปดาห์ นามสกุล และเพศ โดยเลือกรายชื่อมาให้ดูโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องไปค้นหาเอง อีกทั้งมีการอัปเดตรายชื่อใหม่ๆเพิ่มเติมตลอดอายุการใช้งาน แต่ต้องลงทะเบียนกันก่อนนะครับ ...

อ้อ ! แอปนี้มีโฆษณาให้ชมพอหอมปากหอมคอ แต่ถ้าไม่อยากชม ก็ต้องลงทะเบียนตามที่กล่าวมาครับ.



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น