วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เทคโนโลยี : โหราศาสตร์ไทยกับเครื่องไม้เครื่องมือสมัยใหม่

เครื่องคิดเลขขั้นสูง
หลายปีมาแล้วที่โหรไทยมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับดูปฏิทินโหราศาสตร์ไทยและผูกดวงวางลัคนา เท่าที่ผมจำได้ ในยุคแรกๆโปรแกรมจะมาพร้อมกับเครื่องคิดเลขซึ่งเป็นเครื่องมือคำนวณตัวเลขที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้น เพียงใส่วันเดือนปีเกิดและเวลาตกฟาก เครื่องสามารถคำนวณค่าสมผุส(ราศี องศา ลิปดา)ต่างๆออกมาได้ แต่ยังต้องนำค่าสมผุสนั้นไปเขียนรูปดวงลงบนกระดาษเอง







คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
ยุคถัดมาเมื่อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบบตั้งโต๊ะ(Desktop computer)เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ก็เลยมีโปรแกรมเมอร์หลายท่านริเริ่มพัฒนาโปรแกรมขึ้นมาใช้ ท่านที่เคยไปดูดวงในสมัยนั้น(ประมาณไม่ต่ำกว่า 25 ปีที่ผ่านมา)จะเห็นว่ามีโหรบางท่านใช้โปรแกรมแบบนี้โดยใส่วันเดือนปีเกิดและเวลาตกฟากเหมือนเดิม แต่คราวนี้โปรแกรมมีความสามารถมากขึ้น โดยพิมพ์รูปดวงลงกระดาษแล้วเริ่มพยากรณ์ได้ทันที

คอมพิวเตอร์พกพา
หลังจากนั้น 5 ปีหรือประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา เมื่อคอมพิวเตอร์แบบพกพา(Notebook หรือ Laptop)เริ่มเข้ามาแทนที่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมากขึ้น ทำให้โหรมีความสะดวกยิ่งขึ้นในการเดินทางไปพยากรณ์ตามสถานที่ต่างๆแทนที่จะปักหลักอยู่กับที่แบบเดิมๆ






แท็บเบล็ต

และในยุคปัจจุบัน โทรศัพท์มือถือ แท็บเบล็ต ก็มีความสามารถใกล้เคียงคอมพิวเตอร์แบบพกพาเข้าไปทุกที รวมถึงระบบการสื่อสารต่างๆเช่น อินเตอร์เน็ต 3G หรือ 4G ก็สร้างความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารมากกว่าเดิมอย่างมากมาย แม้กระทั่งโปรแกรมต่างๆซึ่งปัจจุบันนิยมเรียกว่า "แอพ" เช่น facebook หรือ line ก็สามารถช่วยให้การติดต่อเป็นไปอย่างง่ายดายโดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาพบกันอีกต่อไป


ส่วนตัวผมก็ต้องมีการพัฒนาให้เข้ากับเทคโนโลยีเช่นกัน คอมพิวเตอร์ทั้ง 3 แบบที่กล่าวมา ผมมีใช้ทุกแบบ เผื่อเครื่องใดเครื่องหนึ่งมีอันเป็นไป ผมก็ยังมีอีกตั้ง 2 เครื่องสำรองไว้

โปรแกรมหรือแอพของผมก็ต้องใช้งานได้กับทั้ง 3 แบบเช่นกัน แต่ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งไม่แพ้กันก็คือ แอพของผมต้องสามารถแสดงผลการวิเคราะห์ดวงชะตาตามกฎเกณฑ์ที่สำคัญทางโหราศาสตร์ไทยได้อย่างครบถ้วนอันจะมีผลทำให้การพยากรณ์มีความแม่นยำนั่นเอง 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น