วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ฤกษ์คลอด ตอนที่ ๑ - วิวัฒนาการ


ก่อนจะกล่าวถึงเรื่องของฤกษ์คลอด ขอทำความเข้าใจก่อนว่าโหราศาสตร์คืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร 

ลิ้งค์บทความที่เกี่ยวข้อง
1. ฤกษ์คลอด ตอนที่ ๒ - ทำไมต้องผ่าคลอด

“โหราศาสตร์” หมายถึงวิชาการพยากรณ์โดยใช้ดวงดาวเป็นเครื่องมือ แต่คนทั่วไปมักจะเข้าใจโดยเหมารวมเอาว่า การพยากรณ์โชคชะตา ไม่ว่าจะเป็นดูลายมือ โหงวเฮ้ง ฮวงจุ้ย คือโหราศาสตร์ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ต้นกำเนิดของวิชาโหราศาสตร์ไม่มีใครทราบได้ รู้แต่ว่ามีมานานแล้วเป็นพันๆปี แต่ละชนชาติ แต่ละทวีป ก็มักจะทึกทักกันเอาเองว่าตนเองเป็นผู้ให้กำเนิด ทั้งที่จริงคนเราสามารถมีความคิดเหมือนกันได้

แต่ก็พอจะสันนิษฐานได้ง่ายๆว่า ในสมัยโบราณ มนุษย์คงมีการสังเกตเห็นท้องฟ้าในยามค่ำคืนมีการเคลื่อนที่ของดวงดาวเปลี่ยนแปลงไปทุกๆวัน จนสามารถคำนวณได้ว่าในอนาคตอีก 1 เดือนหรือ 2 เดือน หรือ 1 ปีข้างหน้า ดวงดาวจะอยู่ที่ตำแหน่งใด เปรียบได้กับชีวิตของมนุษยชาติหรือสิ่งมีชีวิตใดๆในโลกที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปทุกๆวันเช่นกัน แล้วในเมื่อเราสามารถคำนวณตำแหน่งของดวงดาวในอนาคตได้ ทำไมเราจะคำนวณเหตุการณ์ในอนาคตไม่ได้เล่า ...

แนวทางในการทำนายภาพรวมของชีวิตและอนาคต ก็มีหลักการง่ายๆคือใช้ดวงดาวแทนความหมายต่างๆแล้วนำมาผสมกัน ก็จะได้คำพยากรณ์ที่หลากหลาย นอกจากใช้ดวงดาวแล้ว ก็มีการใช้กลุ่มดาวหรือราศีแทนเรื่องราวต่างๆอีกด้วย 

ต่อมาก็มีการกำหนดกฎเกณฑ์ปลีกย่อยมากมายใช้ในการพยากรณ์มากขึ้นแล้วแต่ว่าใครมีวิธีการที่น่าเชื่อถือมากกว่ากันหรือของใครจะแม่นกว่ากันนั่นเอง ซึ่งโหราศาสตร์ไทยของเราก็ไม่เป็นสองรองใครในโลก นอกเหนือจากเรื่องของเรือนชะตา องค์เกณฑ์ ทักษา ตรีวัยและอีกหลายๆเรื่องแล้วก็ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง"การวางฤกษ์" ซึ่งพบเห็นกันไม่มากนักในศาสตร์การพยากรณ์แขนงอื่น

เรื่องฤกษ์ที่ว่านี้มีที่ใช้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นฤกษ์บวช สึก สู่ขอ แต่งงาน ออกรถใหม่ ปลุกเสกพระ เปิดบริษัท ห้าง ร้าน แต่ยังมีฤกษ์อีกแบบหนึ่งที่เพิ่งจะเป็นที่รู้จักได้ไม่นานเท่าไร นั่นคือ”ฤกษ์คลอด“ เป็นฤกษ์ที่มีวิธีการค่อนข้างจะยุ่งยากกว่าฤกษ์แบบอื่นๆ เพราะต้องมีการพิจารณารอบด้านมากกว่า เนื่องเพราะเป็นเรื่องของการกำหนดชะตาชีวิตของเด็กที่กำลังจะเกิดมา ให้มีชะตาชีวิตเด่นในเรื่องที่เราต้องการหรือให้มีชะตาชีวิตที่ดีที่สุด

วิธีการให้ฤกษ์คลอดนี้ จะถือกำเนิดเมื่อไรนั้น ก็คงจะคาดเดากันได้ไม่ยาก เพราะคงต้องเกิดหลังจากที่มนุษย์รู้จักวิธีการผ่าตัดทำคลอดไม่นาน ถ้าคลอดด้วยวิธีธรรมชาติหรือเบ่งคลอดเอง ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะให้ตรงตามฤกษ์ ถึงแม้ว่าจะมียากระตุ้นช่วยเร่งการคลอดก็ตาม 

การผ่าตัดทำคลอดสามารถกำหนดระยะเวลาได้ดีกว่า ซึ่งต่อมาก็คงมีคนที่คิดว่า ไหนๆก็ต้องผ่าตัดทำคลอดแล้ว ก็ขอให้แพทย์ช่วยผ่าให้ได้ตามฤกษ์เสียเลยจะดีกว่า จะได้ไม่เสียโอกาสของการผ่า และจะว่าไปแล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องกังวลอะไร ถ้ามีความรู้ทฤษฎีทางโหราศาสตร์เป็นอย่างดี เราสามารถคำนวณได้แน่นอนอยู่แล้ว บวกกับสถิติบุคคลสำคัญต่างๆที่เราสามารถนำมาเป็นตัวอย่างได้

อีกประการหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่ทุกๆท่านย่อมรักลูกเป็นธรรมดาอยู่แล้ว สิ่งใดที่สามารถทำเพื่อลูกได้ ก็ย่อมจะทำ เพื่อให้ลูกได้เกิดมาพร้อมสมบูรณ์ทุกๆอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งสุขภาพร่างกาย จิตใจที่ดีงาม เป็นคนดีของสังคม และมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต

ดวงจันทร์
ในยุคแรกๆของการวางฤกษ์คลอดนั้น มักจะพิจารณาฤกษ์จากดาวจันทร์ดวงเดียว เหมือนการวางฤกษ์พิธีกรรมแบบอื่นๆ แต่ในยุคปัจจุบันจะให้ฤกษ์ด้วยการพิจารณาดาวจันทร์แต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ ส่วนจะมีอะไรเพิ่มเติมเข้ามานั้น จะได้กล่าวถึงในตอนต่อๆไป

เมื่อทราบฤกษ์หรือเวลาที่ต้องการแล้ว ก็ต้องปรึกษากับสูตินรีแพทย์เพื่อที่จะผ่าคลอดให้ได้ตรงตามฤกษ์ที่วางไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะสูตินรีแพทย์ทุกท่านทราบอยู่แล้วว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไรในการผ่า เพราะถ้าไม่สามารถทำได้ตามกำหนดเวลา ก็อาจจะเป็นอันตรายกับเด็กหรือแม่เด็กก็เป็นได้ ซึ่งการนับเวลาตั้งแต่ลงมีด จนกระทั่งนำเด็กออกจากครรภ์ ก็ไม่น่าจะเกิน 15 นาที ตามที่ได้เคยสอบถามมา

อย่างไรก็ตามเรื่องของฤกษ์คลอดอาจยังคงเป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล ตราบใดที่ผู้ไม่เห็นด้วยยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลตามแนวทางโหราศาสตร์ที่แท้จริงก่อน และถ้าผู้ให้ฤกษ์ยังคงใช้วิธีการตามแนวทางไสยศาสตร์หลอกล่อให้หลงเชื่ออย่างงมงายไร้เหตุผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น