วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ฤกษ์คลอด ตอนที่ ๖ - ปัญจมหาบุรุษโยค ดวงฤกษ์ของเจ้าคนนายคน

จากประสบการณ์การดูดวงของผม พบว่ามีกฎเกณฑ์หนึ่งของโหราศาสตร์ไทย ที่สามารถบอกเราได้ว่า แต่ละบุคคลจะอยู่ในระดับใดของสังคมที่ตนเองดำรงชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเป็นแวดวงการเมือง ข้าราชการ องค์กรเอกชน หรือแม้กระทั่งวงการบันเทิง เกณฑ์นี้มีปรากฎในตำราโหราศาสตร์ไทยหลายๆเล่ม และเกณฑ์นี้ผมได้เคยกล่าวไว้ในบทความเรื่อง "ผูกดวงนายกรัฐมนตรีของไทย ตอนที่ 4 (จบ)" แต่ไม่ได้อธิบายลงลีกในรายละเอียดมากมายนัก เนื่องจากต้องการแค่เพียงแสดงข้อมูลเป็นสถิติไว้ว่า บุคคลระดับสูงมักจะมีดวงแบบนี้ครับ เรียกเกณฑ์นี้ว่า "ปัญจมหาบุรุษโยค"
ตารางแสดงเกณฑ์ต่างๆที่ปรากฎในดวงของนายกรัฐมนตรีของไทย
จากสถิติในบทความนั้น เกณฑ์ปัญจมหาบุรุษโยค จะเป็นเกณฑ์ที่ส่วนใหญ่จะปรากฎในดวงของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลระดับสูงในแวดวงการเมือง ส่วนในวงการอื่นๆ เท่าที่ผมได้ประสบพบมา เราสามารถใช้เกณฑ์นี้เป็นตัวชี้วัดระดับวาสนาได้เช่นกัน

ก่อนอื่นเรามาดูนิยามหรือความหมายกันครับว่าวิธีการพิจารณาดวงชะตาที่มีเกณฑ์แบบนี้เป็นอย่างไร
คำอธิบายจากตำรา"ปฐมภาคแห่งโหราศาสตร์"ของท่านอาจารย์พลูหลวง
จากรูปข้างต้น ผมขออธิบายอย่างนี้ครับ คำว่า "ปัญจ" แปลว่าห้า ซึ่งหมายถึงดาว 5 ดวงได้แก่ ดาวอังคาร(๓) ดาวพุธ(๔) ดาวพฤหัส(๕) ดาวศุกร์(๖) และดาวเสาร์(๗)

ในดวงชะตาใดก็ตาม ถ้ามีดาวใดดาวหนึ่งใน 5 ดาวนี้อยู่ในตำแหน่งอุจจ์หรือเกษตร และสถิตในภพตนุ หรือ พันธุ หรือ ปัตนิ หรือ กัมมะ จะถือว่าดวงนั้นได้เกณฑ์ปัญจมหาบุรุษโยค

แต่วาสนาจะไปได้สูงขนาดไหน ก็ต้องดูด้วยนะครับว่ามีดาวดวงอื่นๆไปสถิตยังทุสถานะภพมากน้อยแค่ไหน ถ้ามาก ก็อาจจะลำบากมากหน่อยกว่าจะขึ้นไปถึงจุดสูงสุด

อย่างไรก็ตามผู้ที่มีดวงแบบนี้ ผมรับรองว่าต้องได้เป็นระดับหัวหน้าขึ้นไปแน่นอนครับ

ทีนี้เรามาดูกันครับว่าในปีพ.ศ.2558นี้ มีช่วงวันหรือเดือนใดบ้างที่มีโอกาสเกิดดวงแบบนี้ โดยการพิจารณาดูว่ามีดาวใดบ้างที่อยู่ในตำแหน่งเกษตรหรืออุจจ์นั่นเอง

มิถุนายน - กรกฎาคม 2558

มิถุนายน 2558
วันที่ 1 - 30 ดาวพฤหัส(๕) ได้ตำแหน่งอุจจ์ ในราศีกรกฎ
วันที่ 29 - 30 ดาวพุธ(๔) ได้ตำแหน่งเกษตร ในราศีเมถุน

กรกฎาคม 2558
วันที่ 1 - 10 ดาวพฤหัส(๕) ได้ตำแหน่งอุจจ์ ในราศีกรกฎ
วันที่ 1 - 16 ดาวพุธ(๔) ได้ตำแหน่งเกษตร ในราศีเมถุน





สิงหาคม - กันยายน 2558


สิงหาคม 2558
วันที่ 20 - 31 ดาวพุธ(๔) ได้ตำแหน่งเกษตร ในราศีกันย์


กันยายน 2558
วันที่ 1 - 4 ดาวพุธ(๔) ได้ตำแหน่งเกษตร ในราศีกันย์





ธันวาคม 2558



ธันวาคม 2558
วันที่ 2 - 26 ดาวศุกร์(๖) ได้ตำแหน่งเกษตร ในราศีตุลย์









และเช่นเคยครับ ถ้าใครต้องการวัน เวลาตกฟากและลัคนาที่เหมาะสมในการวางฤกษ์คลอดให้แก่บุตรหลาน ก็ลองปรึกษาโหรที่ท่านไว้วางใจและสามารถวางฤกษ์ได้กันนะครับ เพราะถ้าให้เขียนบอกตอนนี้ คงต้องใช้เวลาเขียนกันเป็นปีล่ะครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น